Muốn làm việc hiệu quả hơn hãy ngủ trưa

Một giấc ngủ ngắn 15-30 phút vào buổi chiều, nhất là sau giờ ăn trưa giúp bạn tỉnh táo, tăng cường hiệu quả hoạt động và trí nhớ. Dưới đây là lợi ích của giấc ngủ ngắn ban ngày với sức khỏe

Muốn làm việc hiệu quả hơn hãy ngủ trưa

Cải thiện hồi phục trí nhớ

Trong một nghiên cứu thử nghiệm được công bố trên tờ Journal of Sleep Research năm 2008, những người tham gia được đưa một danh sách 30 từ mà họ phải nhắc lại sau 60 phút. Họ được chia làm 2 nhóm, một nhóm có giấc ngủ ngắn ban ngày trong khi nhóm kia không ngủ. Kết quả là khả năng ghi nhớ ở những người có giấc ngủ ngắn cải thiện đáng kể hơn so với những người không ngủ trong suốt cả ngày.

Cải thiện tâm trạng và hiệu suất làm việc

Một nghiên cứu khác trên tờ Sleep cho thấy không có giấc ngủ ngắn trong ngày có ảnh hưởng lên tâm trạng và hiệu suất làm việc. Nó cũng chỉ ra rằng không có giấc ngủ ngắn hiệu quả, người ta sẽ cảm thấy buồn ngủ và chuyển động mắt chậm vốn thường xảy ra vào giai đoạn đầu của giấc ngủ buổi tối. Mặt khác, có sự cải thiện đáng kể về sự tỉnh táo và hiệu suất làm việc chung ở những người có giấc ngủ ngắn.

Ngủ bao nhiêu là cần thiết?

Giấc ngủ ngắn trong khoảng 15-20 phút là đủ để bạn khỏe lại. Nếu bạn ở nhà, bạn có thể ngủ trên giường hoặc nếu không bạn chỉ cần kê đầu lên bàn và chợp mắt. Tuy nhiên, giấc ngủ ngắn không có tác dụng với những người cảm thấy buồn ngủ vì không muốn làm việc.

Giấc ngủ ngắn có ảnh hưởng tới giấc ngủ đêm?

Nhiều người tin rằng giấc ngủ ban ngày có thể ảnh hưởng hoặc gây khó ngủ ban đêm. Tuy nhiên, một nghiên cứu chỉ ra rằng giấc ngủ ngắn ban ngày (khoảng trên 20 phút) ở người lớn không ảnh hưởng đáng kể tới giấc ngủ ban đêm. Mặc dù vậy, nếu bạn cảm thấy khó ngủ sau khi có giấc ngủ ngắn ban ngày và nó xảy ra liên tục, hãy đi khám bác sĩ để tìm hiểu xem bạn có bị rối loạn giấc ngủ như mất ngủ hay không.

                                                                                                                             Theo Sức khỏe đời sống

  • Từ khóa: