Những thực phẩm lọc sạch gan tốt không thể ngờ.

Gan là cơ quan rất quan trọng của cơ thể giúp tổng hợp nhiều chất quan trọng và đào thải những chất có hại ra khỏi cơ thể. Ăn các loại thực phẩm sau đây là cách tốt nhất để lọc sạch và giữ cho gan khỏe mạnh.

Những thực phẩm lọc sạch gan tốt không thể ngờ.

Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của con người. Một trong những nhiệm vụ chính của gan là cung cấp nguồn năng lượng liên tục cho cơ thể. Vì vậy, việc đảm bảo gan sạch là rất quan trọng.

Có nhiều cách làm sạch gan và giúp gan không bị nhiễm độc nhưng dùng thực phẩm làm sạch gan được xem là cách tốt và an toàn nhất giúp gan hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Có thể kết hợp các loại thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn của bạn để làm sạch gan:

 

Tỏi

Những thực phẩm 'lọc sạch' gan tốt không thể ngờ - 2

Chỉ cần một lượng nhỏ các búi trắng của tỏi, có khả năng kích hoạt các enzym gan để giúp cơ thể đào thải các độc tố. Tỏi cũng chứa một lượng cao chất allicin và selen, hai hợp chất tự nhiên này giúp làm sạch gan.

 

Bưởi

Chứa hàm lượng cao cả vitamin C và chất chống oxy hóa, bưởi làm tăng quá trình làm sạch tự nhiên của gan. Một ly nhỏ nước ép bưởi tươi sẽ giúp nâng cao sản lượng của các enzym giải độc gan, giúp đào thải các chất gây ung thư và các chất độc khác.

Củ cải và cà rốt

Cả hai đều có hàm lượng cực kỳ cao flavonoid và beta-carotene; ăn củ cải và cà rốt có thể giúp kích thích và cải thiện chức năng gan tổng thể.

 

Quả óc chó 

Có tác dụng đặc biệt giúp loại bỏ các amoniac có hại từ hệ tiêu hóa. Loại quả này chứa một lượng arginine cao - một axit amin hỗ trợ loại bỏ độc tố. Quả óc chó cũng chứa axit béo omega- 3 và glutathione rất hữu ích trong việc giúp đỡ gan hoạt động hiệu quả. Ảnh minh hoạ: Internet

Có tác dụng đặc biệt giúp loại bỏ các amoniac có hại từ hệ tiêu hóa. Loại quả này chứa một lượng arginine cao - một axit amin hỗ trợ loại bỏ độc tố. Quả óc chó cũng chứa axit béo omega- 3 và glutathione rất hữu ích trong việc giúp đỡ gan hoạt động hiệu quả.

Atisô

Được coi là "thần dược" đối với bệnh gan vì nó làm sạch các độc tố trong gan, bởi gan làm chức năng lọc thải chất độc nên dễ bị nhiễm độc gan. Trà atisô sẽ cải thiện làn da rất nhiều. Atisô làm cho da mịn màng và trở nên tươi sáng hơn do nó có tác dụng làm mát gan, giải nhiệt, thải độc tố, giúp da ít bị mụn và khô ráp.

Bắp cải

Bắp cải chứa các enzyme cần thiết giúp giải độc gan và làm sạch đường tiêu hóa. Các loại khác như rau xà lách, súp lơ trắng và súp lơ xanh cũng chứa các loại enzyme tương tự.

Táo

Những thực phẩm 'lọc sạch' gan tốt không thể ngờ - 4

Táo chứa một lượng lớn pectin và các thành phần hóa chất khác, giúp đỡ gan nhanh chóng làm sạch và loại bỏ chất thải độc hại không mong muốn ra khỏi hệ tiêu hóa.

Nho

Nho chứa Vitamin C, chất chống oxy hóa rất hữu ích, giúp gan giải độc và làm sạch hệ thống tiêu hóa khỏi chất độc hại như chất gây ung thư.

Trà xanh

Trà xanh chứa chất chống oxy hóa gọi là catechin thực vật, rất hữu ích cho gan. Hơn nữa, trà xanh cũng mang nhiều lợi ích khác bao gồm giảm cân.

 

Chanh

Những thực phẩm 'lọc sạch' gan tốt không thể ngờ - 6

Cũng như nho, chanh chứa vitamin C hỗ trợ quá trình làm sạch gan. Nước chanh đặc biệt là giúp kích thích gan để hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn.

Các loại rau lá xanh

Một trong những đồng minh mạnh nhất trong việc làm sạch gan, rau lá xanh có thể được ăn sống, nấu chín, hoặc nước ép. Với khả năng riêng biệt của chúng để trung hòa các kim loại nặng, hóa chất và thuốc trừ sâu, cung cấp một cơ chế bảo vệ mạnh mẽ cho gan. Hãy thử dùng rau lá xanh như mướp đắng, cải bó xôi, rau cải, rau diếp xoăn trong chế độ ăn uống của bạn.

 

Trái bơ

Những thực phẩm 'lọc sạch' gan tốt không thể ngờ - 7

Siêu thực phẩm dinh dưỡng này giúp cơ thể sản xuất glutathione, một hợp chất cần thiết cho gan để làm sạch các chất độc hại.

Cách chăm sóc, bảo vệ gan

Hạn chế uống rượu bia, bỏ thuốc lá, không ăn nhiều thức ăn chiên nướng, cay nóng, nhiều dầu mỡ. Không nên tức giận, căng thẳng, stress, không thức khuya, ngủ ít.

Tiêm vacxin phòng viêm gan. Chú ý giữ cân bằng dinh dưỡng, uống nhiều nước. Vận động thường xuyên nhưng không quá sức.

Khi có bệnh về gan nên tránh những thực phẩm có hại với gan như: thực phẩm không còn tươi, bao gồm các loại thực phẩm lên men, có chất bảo quản, phẩm màu và các phụ gia, các loại thức ăn hun khón…các gia vị có chất kích thích, một số loại hoa quả như mãng cầu, vải, long nhãn… cũng không nên ăn nhiều.

Tập thể dục cho gan

Có một vài bài tập cũng có thể giúp ích cho gan của bạn. Bạn có thể cảm thấy gan của bạn bằng cách nhấn bụng lên và ép sát vào xương sườn ở bên phải. Bạn có thể ấn nó, chà xát hoặc đập nhẹ 100 lần mỗi ngày để giữ cho nó khỏe mạnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử xoắn thân mình bằng cách xoay sang trái khoảng 15 lần mỗi bên, để giúp gan "thể dục".

  • Từ khóa: