Gan chịu tổn thương thế nào khi bạn uống rượu bia?

Bia rượu nói chung là những chất chứa cồn có thể đe dọa đến các cơ quan quan trọng trong cơ thể, chủ yếu là gan. Điều này là do một trong những chức năng chính của gan là phá vỡ và lọc các chất độc và các chất có hại khác trong máu và rượu được coi là một chất độc.

Gan chịu tổn thương thế nào khi bạn uống rượu bia?

Sau khi uống, cồn trong rượu một phần được phân giải bởi hệ tiêu hóa, phần còn lại sẽ được chuyển hóa tại gan. Trong quá trình chuyển hóa cồn sẽ sinh ra các chất có khả năng gây tổn thương tới gan. Càng uống nhiều rượu, khả năng gây tổn thương gan càng lớn. Gan là cơ quan có khả năng bù trừ cao, những tổn thương nhỏ sẽ không gây ra ảnh hưởng gì nghiêm trọng, tuy nhiên những tổn thương có thể tích lũy dần song hành cùng quá trình lạm dụng rượu mà bản thân bệnh nhân không hề nhận ra. Nếu vẫn trong giới hạn bù trừ của gan, bệnh nhân sẽ không có dấu hiệu hay triệu chứng nào.

Theo các nhà khoa học, gan là cơ quan sản xuất protein, enzyme và hormone mà cơ thể sử dụng để ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng. Nó cũng chịu trách nhiệm sản xuất mật, giúp phân hủy chất béo ở ruột non trong quá trình tiêu hóa.

Là cơ quan điều khiển rất nhiều quá trình thiết yếu trong cơ thể, điều quan trọng là gan của bạn phải duy trì trạng thái đỉnh cao để hoạt động bình thường và giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh. Nhưng nếu bạn uống quá nhiều rượu bia (hơn 2 đến 3 cốc bia/ly rượu mỗi ngày), thì gan của bạn sẽ có nguy cơ bị tổn thương.

Những người nghiện rượu nặng có nguy cơ cao mắc bệnh gan nhiễm mỡ do rượu hay còn gọi là gan nhiễm mỡ. Trên thực tế, người ta ước tính rằng 90% những người nghiện rượu nặng sẽ mắc bệnh này ở một mức độ nào đó. Uống quá nhiều rượu bia có thể ức chế sự phân hủy chất béo trong gan, dẫn đến hiện tượng chất béo tích tụ xảy ra.

Ngoài ra, gan chịu trách nhiệm phân hủy hầu hết lượng bia rượu mà bạn uống - một quá trình thải ra các chất độc hại. Những chất này sau đó có thể thúc đẩy quá trình viêm, làm tổn thương tế bào gan và cuối cùng là làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn.

Người bị bệnh gan do rượu có thể đảo ngược tình trạng bệnh bằng cách loại bỏ rượu bia khỏi chế độ ăn uống của họ ít nhất trong vài tuần. Vì vậy, nếu bạn uống nhiều bia rượu thường xuyên và bắt đầu thấy khó chịu gần gan, mệt mỏi hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân, thì có thể đó là những triệu chứng của bệnh gan do rượu.

Nếu không được điều trị trong một thời gian, bệnh sẽ nặng hơn rất nhiều và không thể hồi phục được. Trên thực tế, cách điều trị tốt nhất cho những người bị loại tổn thương gan này là ngừng uống rượu vĩnh viễn.   

                                                                                                                                  Theo Đại Đoàn Kết

  • Từ khóa: