Warning: Trying to access array offset on value of type bool in /home/minhcuong/domains/duocminhcuong.com/public_html/library/Dbo/DboMedia.php on line 59
Dưa hấu tốt cho sức khỏe ngày nóng

Dưa hấu tốt cho sức khỏe ngày nóng

Mùa hè oi ả, một trong những món tráng miệng và giải khát ưa thích của nhiều người là miếng dưa hấu ngon ngọt hay một ly sinh tố dưa hấu mát lạnh. Phần đông mọi người nghĩ dưa hấu là một loại quả chỉ chứa đường và nước, có tác dụng giải khát cao. Nhưng ít người biết sâu hơn nữa về loại quả ngon - bổ - rẻ này.

Dưa hấu tốt cho sức khỏe ngày nóng

Những điều thú vị về dưa hấu

Dưa hấu không phải do Mai An Tiêm phát hiện như trong truyện cổ tích nước mình mà nó đã được trồng hàng nghìn năm do những người Ai Cập cổ đại. Dưa hấu được trồng ở hơn 96 quốc gia trên thế giới với hơn 1.200 loại. Ở một số nước Trung Đông, dưa hấu được ăn kèm với phô mai mặn feta.

Dưa hấu là một loại rau. Trong dưa hấu nước chiếm 90%. Tất cả các phần của dưa hấu đều ăn được, ngay cả hạt và vỏ.

Tác dụng với sức khỏe

Phòng ngừa hen: Nguy cơ mắc bệnh hen suyễn thấp hơn ở những người tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng. Một trong những chất này là vitamin C, được tìm thấy trong nhiều trái cây và rau quả, bao gồm dưa hấu.

Hạ huyết áp phòng ngừa bệnh tim: Một nghiên cứu được công bố bởi tờ American Journal of Hypertension cho thấy, chiết xuất dưa hấu cải thiện sức khỏe của hệ thống tuần hoàn ở người trung niên béo phì với tiền tăng huyết áp hoặc giai đoạn 1 tăng huyết áp. Chế độ ăn giàu chất lypcopene được tìm thấy trong dưa hấu có thể giúp chống lại bệnh tim.

Dưa hấu tốt cho sức khỏe ngày nóng - ảnh 1

Lycopene trong dưa hấu được tìm thấy nhiều hơn bất kỳ trái cây hoặc rau quả khác, rất tốt để phòng chống bệnh ung thư và tim mạch.

Chống ung thư: Là một nguồn chống ôxy hóa tuyệt vời, bao gồm vitamin C, dưa hấu có thể giúp chống lại sự hình thành của các gốc tự do gây ung thư. Lycpopene trong dưa hấu có tác dụng trong việc giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Tiêu hóa: Dưa hấu chứa hàm lượng lớn nước và chất xơ vì vậy giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy sự tuần hoàn cho một hệ thống tiêu hóa lành mạnh.

Hydrat hóa: Được làm từ hơn 90% nước và chứa đầy đủ các chất điện phân quan trọng, dưa hấu là một món ăn nhẹ tuyệt vời nên có trong tầm tay vào mùa hè nóng bức. Nếu muốn, có thể xay dưa hấu với 1-2 thìa mật ong rồi để đông đá vào khuôn làm kem, đó sẽ là một món kem ngon tuyệt.

Duy trì chức năng của các tế bào não: Chất choline được tìm thấy trong dưa hấu là một chất dinh dưỡng rất quan trọng. Nó hỗ trợ cơ thể trong giấc ngủ, hoạt động, học tập và bộ nhớ. Choline giúp duy trì cấu trúc của màng tế bào, giúp hấp thụ chất béo, giảm viêm mạn tính và giúp cơ thể hoạt bát.

Giảm đau cơ: Dưa hấu đã được chứng minh giảm đau cơ và cải thiện thời gian phục hồi sau khi tập thể dục ở vận động viên do acid amin L-citrulline chứa trong dưa hấu.

Cho làn da khỏe đẹp: Dưa hấu rất tốt cho da vì nó chứa vitamin A, chất dinh dưỡng cần thiết sản xuất dầu trên da đầu giúp giữ ẩm tóc. Vitamin A rất cần cho sự phát triển của các mô cơ, kể cả da và tóc. Ngoài ra, dưa hấu còn bổ sung vitamin C, rất cần thiết cho việc duy trì collagen. Chúng còn góp phần dữ ẩm, làm hydrat hóa cho cơ thể do đó cho làn da, mái tóc khỏe đẹp.

Ngoài lycopene trong dưa hấu được tìm thấy nhiều hơn bất kỳ trái cây hoặc rau quả khác; dưa hấu còn chứa thiamine, riboflavin, niacin, vitamin B6, folate, acid pantothenic, magiê, photpho, kali, kẽm, đồng, mangan, selen, choline, lycopene và betaine.

Những điều cần tránh

Tuy có nhiều lợi ích như vậy nhưng chỉ nên ăn dưa hấu ở mức độ vừa phải, tránh tiêu thụ quá mức vì sẽ làm tăng mức độ vitamin A nhất định trong cơ thể có thể sẽ gây ra nhiều biến chứng. Quá nhiều vitamin C và lycopene sẽ gây ra những triệu chứng như tiêu chảy hoặc khó chịu về đường tiêu hóa. Điều này xảy ra khi ăn nhiều chất bổ sung chứ không phải thức ăn trong các bữa thông thường. Quá nhiều kali dẫn đến tăng nhịp tim bất thường.

Cách chọn một quả dưa hấu tốt

Kiểm tra vỏ: Phần bên ngoài của quả dưa hấu nên có màu xanh lá cây đậm và sọc màu đen cẩm thạch. Trên vỏ cũng có thể xuất hiện các đốm vàng. Những quả màu xanh nhạt hoặc chủ yếu màu vàng là chưa chín.

Trọng lượng: Dưa hấu nặng là dưa hấu chín. Nếu bạn đắn đo giữa hai quả, hãy nhớ nặng hơn là tốt hơn.

Nếu bổ ra thấy bên trong thịt quả màu hồng tươi và mềm chứng tỏ quả đó vừa mới chín. Thịt quả phải màu đỏ tươi, đỏ thẫm và có cát (bột) là dưa chín già.

Dưa hấu không hạt thường nhỏ và thích hợp cho một gia đình ít người. Nó có thể có hạt trắng và không có hạt. Mặc dù chúng đã được lai tạo giống, nhưng nghiên cứu đã chứng minh vẫn có lợi ích giống nhau.

                                                                                                                         Theo Suckhoedoisong.vn

  • Từ khóa: